Subscribe:

Ads 468x60px

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แอร์ไม่เย็น

แอร์ไม่เย็น เป็นปัญหาหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ในขณะขับรถ ที่ทำให้คุณเครียด  หงุดหงิด  และเสียสมาธิได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งยามรถติด 

ส่วนสาเหตุที่แอร์รถยนต์ไม่เย็นเกิดจาก
1.    ฟิวส์และรีเลย์ในวงจรเครื่องปรับอากาศชำรุด  และขั้วต่อสายไฟตามจุดต่าง ๆ  ต่อไว้ไม่แน่น 
2.    สวิตช์ความดันสูง – ต่ำในระบบชำรุด  หรือขั้วต่อไม่แน่น  ทำให้คอม – เพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน  ถ้าความดันในระบบสูงหรือต่ำเกินไป  คอมเพรสเซอร์ก็จะไม่ทำงานเช่นกัน  ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์แอร์เสียหาย
3.    คลัตช์แม่เหล็กไม่ทำงาน  หรือสายไฟเข้าคลัตช์แม่เหล็กขาด
4.    สายพานแอร์หย่อนเกินไปหรือขาด  ทำให้คอมเพรสเซอร์หมุนช้าหรือไม่หมุน
5.    พัดลมไฟฟ้าของแอร์ไม่ทำงานหรือหมุนช้า  ทำให้ความร้อนที่คอน –เดนเซอร์  (  คอยล์ร้อน )  สูง  สาเหตุอาจเกิดจากแบตเตอรี่มีไฟไม่พอ  หรือตัวมอเตอร์พัดลมแอร์เริ่มเสื่อมสภาพ
6.    มีเศษผงหรือสิ่งสกปรกติดอยู่ที่ด้านหน้าคอนเดนเซอร์แอร์  ควรใช้ลมที่มีความดันไม่เกิน  10  ปอนด์ต่อตารางนิ้ว  เป่าทำความสะอาด  อย่าใช้ลมที่มีความดันสูงกว่านี้  เพราะอาจทำให้ครีบทที่คอนเดนเซอร์แอร์บิดงอ
7.    ตัวเอ็กซ์แพนชัววาล์วเสียหรือเสื่อมสภาพ  ทำให้คอมเพรสเซอร์ แอร์ตัด – ต่อบ่อยเกินไป
8.    ตัวรีซีฟเวอร์ -  ดรายเออร์เสื่อมสภาพ  ที่ด้านบนจะมีกระจกใสเพื่อตรวจดูน้ำยาแอร์ว่ามีเพียงพอหรือไม่    ถ้ากระจกใสหรือมีฟองอากาศเล็กน้อยแสดงว่าปกติ
9.    น้ำยาแอร์รั่วซึมตามจุดต่าง ๆ เช่น  บริเวณข้อต่อ  รั่วที่ซีลดโอริง  รั่วที่คอนเดนเซอร์  (  คอยล์ร้อน )  รั่วที่บริเวณใต้ตู้แอร์  เนื่องจากมีน้ำขังอยู่ภายในตู้ทำให้เกิดการผุกร่อน  ปัจจุบันตู้แอร์ส่วมมากทำด้วยอะลูมิเนียม  ถ้ามีน้ำขังอยู่จะทำให้ตู้แอร์รั่วได้ง่าย
10.      คอมเพรสเซอร์แอร์เสื่อมสภาพ
 
คำแนะนำ
•    หมั่นดูดฝุ่นภายในรถบ่อย ๆ และไล่น้ำออกจากตู้แอร์ทุกครั้งก่อนดับเครื่องยนต์
•    หลังจากปิดแอร์แล้ว  จะมีน้ำไหลออกมาจากท่อน้ำทิ้งใต้ตู้แอร์แล้วหยุดลงบนพื้นถนน  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ  แต่ถ้าไม่มีน้ำหยดแสดงว่าท่อน้ำทิ้งอุดตันควรทำความสะอาดทันที  ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ  จะทำให้ดูแอรืรั่วซึมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น